ครั้งแรก! แฮร์รี่ เคน ซิวรางวัลดาวซัลโวสูงสุดยุโรป

แฮร์รี่ เคน หัวหอก บาเยิร์น ได้เป็นดาวซัลโวสูงสุดของลีกในทวีปยุโรปอย่างเป็นทางการ และมันถือเป็นหนแรกที่เจ้าตัวจะได้รางวัลนี้

แฮร์รี่ เคน กองหน้า บาเยิร์น มิวนิค สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึก บุนเดสลีกา เยอรมัน ถือเป็นดาวซัลโวสูงสุดของลีกในทวีปยุโรป (ยูโรเปี้ยน โกลเด้น ชู) ประจำฤดูกาล 2023-24 อย่างเป็นทางการ ด้วยการเก็บได้ 72 คะแนน ซึ่งการมอบรางวัลจะมีขึ้นในภายหลัง

รางวัลดาวซัลโวสูงสุดของลีกในทวีปยุโรปมีการมอบกันเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1968 โดยตอนแรกตัดสินจากแค่จำนวนประตูในลีกของแต่ละคนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ฤดูกาล 1996-97 เป็นต้นมา มันใช้ระบบตัดสินด้วยคะแนน โดยจะเอาจำนวนประตูในลีกที่แต่ละคนทำได้มาคูณกับ “ค่าความยาก” ซึ่งตัว “ค่าความยาก” นั้นจะถือว่าต่างกันไปในแต่ละลีก โดยลีกใหญ่ๆ จะมี “ค่าความยาก” อยู่ที่ระดับ 2 และ บุนเดสลีกา ก็เป็นหนึ่งในนั้น

ทั้งนี้ ในซีซั่นล่าสุด เคน ทำประตูในลีกได้ถึง 36 ลูก ทำให้เมื่อนำไปคูณกับค่าความยากแล้วนั้นเขาก็ทำได้ถึง 72 คะแนน และผลงานของนักเตะแต่ละคนจากเกมลีกช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ทำให้ตอนนี้ เคน ได้รางวัลนั้นแบบเป็นทางการเรียบร้อย

นี่นับเป็นครั้งแรกที่ เคน ได้รางวัลดาวซัลโวสูงสุดของลีกในทวีปยุโรป และเขาก็ถือเป็นนักเตะชาวอังกฤษคนที่ 2 ที่ได้รางวัลนี้ ต่อจาก เควิน ฟิลลิปส์ ที่เคยได้กับ ซันเดอร์แลนด์ เมื่อฤดูกาล 1999-2000 โดยตอนนั้น ฟิลลิปส์ ซัดใน พรีเมียร์ลีก ได้ถึง 30 ลูกจนเก็บไป 60 คะแนน

สำหรับ บาเยิร์น นี่นับเป็นครั้งที่ 5 ที่นักเตะของพวกเขาได้เป็นเจ้าของรางวัลรองเท้าทองคำของลีกในทวีปยุโรป ต่อจากที่ แกร์ด มุลเลอร์ กับ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ เคยได้ไปคนละ 2 สมัย ขณะเดียวกัน นี่ก็นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ฤดูกาล 2019-20 ที่เจ้าของรางวัลนี้มาจากทีมที่ไม่ได้แชมป์ลีกในซีซั่นนั้นๆ

อัพเดทข่าวสารฟุตบอล แวดวงลูกหนัง สดใหม่ทุกวันได้ทาง “UFA456”