ทางการแล้ว เลสเตอร์ คว้าสตาร์ซัลซ์บวร์กเสริมแนวรุก

ตัวนี้เจ๋งจริง! เลสเตอร์ ได้ดาวยิงคนใหม่มาเสริมทัพ หลังดึง แพตสัน ดาก้า มาจาก เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ด้วยค่าตัวกว่า 1 พันล้านบาท

“จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ สโมสรชั้นนำแห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประกาศยืนยันคว้าตัว แพตสัน ดาก้า กองหน้าคนเก่งของ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ทีมดังในลีกออสเตรีย มาเข้าถิ่น คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม อย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันพุธที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา ดาวยิงทีมชาติแซมเบีย วัย 22 ปี เซ็นสัญญากับ “สุนัขจิ้งจอก” เป็นเวลา 5 ปี หรือจนถึงเดือนมิถุนายน ปี 2026 ขณะที่ค่าตัวคาดว่าอยู่ที่ราว 23 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,012 ล้านบาท) 

ดาก้า เผยหลังย้ายมาอยู่กับ เลสเตอร์ ว่า “ผมตื่นเต้นมากๆ ที่ได้มาอยู่กับสโมสรที่ยิ่งใหญ่ มีประวัติศาสตร์ นี่เป็นความฝันของผม ผมมีความสุข และตั้งตารอคอยกับสิ่งที่กำลังจะตามมา ผมติดตาม เลสเตอร์ ตั้งแต่ที่พวกเขาคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก”

“ผมรู้สึกว่า นี่เป็นสถานที่ที่สมบูรณ์แบบสำหรับผม เนื่องจากเป็นทีมที่ต่อสู้เพื่อการคว้าแชมป์ ผมรู้ว่า มันคงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ผมรู้สึกพร้อมที่จะเผชิญกับความท้าทายครั้งใหม่ ผมจะทุ่มเทสิ่งที่ดีที่สุดให้กับสโมสรในทุกๆ วัน ผมตั้งตาคอยที่จะได้พบแฟนบอล เลสเตอร์ ในสนามเร็วๆ นี้” ดาก้า เผย

ผลงานของ แพทสัน ดากา สำหรับทีมเยาวชนของ เรดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ยังคงเป็นที่จับตามองอย่างต่อเนื่อง ประตูของเขาในรอบชิงชนะเลิศของยูฟ่า ยูธ ลีก 2017 ช่วยให้ทีมคว้าชัยชนะเหนือ เบนฟิกา และทำให้เขาได้ก้าวลงไปเล่นให้ทีมชุดใหญ่ 12 ครั้ง ในฤดูกาล 2017/18 เรดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก คว้าแชมป์ในฤดูกาลนั้น โดย ดากา ทำผลงานได้โดดเด่น จนได้ลงเล่นอีก 26 นัดในฤดูกาลถัดไป พร้อมช่วยทีมคว้าทั้งแชมป์ลีก และแชมป์ฟุตบอลถ้วยได้สำเร็จ

ขณะที่ในฤดูกาล 2019/20 เรดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก คว้าดับเบิลแชมป์ได้อีกครั้ง โดยกองหน้าพรสวรรค์รายนี้ทำไป 27 ประตูในฤดูกาลนี้ เช่นเดียวกับการได้ลงเล่นในฟุตบอลยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก โดยประเดิมสนามในเกมถล่ม เกงค์ 6-2 เมื่อเดือนกันยายน 2019

พัฒนาการของ แพทสัน ดากา ยังคงดำเนินต่อไป และฤดูกาลที่ผ่านมาเขายิงไป 34 ประตูในทุกรายการ ทำให้สองฤดูกาลล่าสุดทำไปแล้ว 61 ประตู จากการลงเล่นเพียง 87 นัด นอกจากนี้ ดากา ยังช่วยให้ เรดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก คว้าดับเบิลแชมป์ได้เป็นครั้งที่สาม

สำหรับในนามทีมชาติ แพทสัน ดากา ลงเล่นให้กับทีมชาติแซมเบีย 22 ครั้ง ยิงไป 7 ประตู จนได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนักเตะดาวรุ่งแห่งปี ของสหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกันในปี 2017 และตัวเขา แพทสัน ดากา จะเข้ามารายงานตัวกับสโมสร และพบกับเพื่อนร่วมทีมใหม่ที่ เลสเตอร์ ซิตี้ ในเดือนกรกฎาคม เพื่อเตรียมตัวสำหรับการสู้ศึกพรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 2021-22 ต่อไป