อดหนี 10 แต้ม “อาร์เตตา” โวยผู้ตัดสินเมินให้จุดโทษ “อาร์เซนอล” 2 หน ทำเจ๊า “นิวคาสเซิล”

กุนซืออาร์เซนอล จวกผู้ตัดสินหลังมองข้าม 2 จังหวะที่น่าเป่าเป็นจุดโทษ ทำให้จ่าฝูงพรีเมียร์ลีกพลาดโอกาสฉีกหนี แมนฯ ซิตี้

วันที่ 4 มกราคม 2566 มิเกล อาร์เตตา ผู้จัดการทีมอาร์เซนอล ให้สัมภาษณ์หลังเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเปิดบ้านเสมอ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด 0-0 ทำให้ “ปืนใหญ่” เก็บเพิ่มเป็น 44 คะแนน รั้งจ่าฝูงต่อไป นำอันดับ 2 แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพิ่มเป็น 8 แต้ม แต่แข่งมากกว่า 1 นัด ส่วน “สาลิกาดง” ยังอยู่อันดับ 3 มี 35 คะแนนเท่ากับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อันดับ 4 แต่ประตูได้-เสียดีกว่า (นิวคาสเซิล +21 / แมนยูฯ +7)

ด้าน อาร์เซนอล ถูก นิวคาสเซิล ที่เล่นเกมรับได้อย่างเหนียวแน่น หยุดสถิติชนะรวด 11 นัดในพรีเมียร์ลีกที่ เอมิเรตส์ สเตเดียม บ้านของตัวเอง ซึ่ง อาร์เตตา ออกมาตำหนิผู้ตัดสิน แอนดี แมดลีย์ และทีมงานที่ไม่ให้จุดโทษกับ “ปืนใหญ่” ถึง 2 ครั้ง จากจังหวะที่ กาเบรียล มากัลไญส์ ถูก แดน เบิร์น ผลักจากด้านหลังในจังหวะเล่นฟรีคิก รวมถึง จาค็อบ เมอร์ฟี ทำแฮนด์บอลในเขตโทษช่วงท้ายเกม

แม้ อาร์เซนอล จะพยายามประท้วงทั้ง 2 จังหวะ แต่วีเออาร์ก็ยืนยันไม่ให้เป็นจุดโทษ ทำให้ อาร์เตตา ออกมาโวยหลังจบเกมว่า “มันมีจังหวะที่เป็นจุดโทษถึง 2 ครั้ง ซึ่งเห็นง่ายมาก ผมกำลังพูดถึงสิ่งที่ผมได้เห็น มันเป็น 2 จุดโทษที่น่าอับอาย แต่ผมไม่ได้มาที่นี่เพื่อพูดถึงผู้ตัดสิน ต้องขอโทษด้วย”

ขณะที่ แมทธิว อัพสัน อดีตกองหลังอาร์เซนอล ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์ให้กับ บีบีซี ตลอดจน แกรี เนวิลล์ อดีตแบ็กขวาแมนยูฯ ที่เป็นนักวิจารณ์ของ สกาย สปอร์ตส มองว่าจังหวะแฮนด์บอลของ จาค็อบ เมอร์ฟี ยังไม่เพียงพอที่จะเป็นจุดโทษ เนื่องจากไม่ได้กางแขนในลักษณะที่ผิดธรรมชาติ แต่ เนวิลล์ มองว่า นิวคาสเซิล โชคดีที่ไม่เสียจุดโทษในจังหวะแรกที่ แดน เบิร์น ผลัก กาเบรียล มากัลไญส์