แมนยูฯ รับได้ไหม เวสต์แฮมอาจไปยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก แม้ไม่ติดท็อป 4 พรีเมียร์ลีก

แมนยูฯ มีโอกาสได้เห็นภาพบาดตา เดวิด มอยส์ อดีตกุนซือพา เวสต์แฮม ไปเล่นยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ฤดูกาลหน้า แม้หลุดท็อป 4 เหมือนกัน

วันที่ 18 มี.ค. 65 ควันหลงฟุตบอลยูโรปาลีก รอบ 16 ทีม นัดที่ 2 ซึ่ง เวสต์แฮม ยูไนเต็ด เปิดบ้านชนะ เซบีญา อดีตแชมป์ 6 สมัยในเวลา 90 นาที 1-0 ทำให้สกอร์รวม 2 นัดเสมอ 1-1 ก่อนต่อเวลาพิเศษ “ขุนค้อน” เป็นฝ่ายชนะไป 2-1 เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายในฟุตบอลถ้วยยุโรปเป็นครั้งแรกในรอบ 41 ปี

การเข้ารอบของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ทำให้พวกเขามีโอกาสคว้าโควตาไปเล่นยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ฤดูกาลหน้า เพิ่มเป็น 2 หนทาง โดยนอกเหนือจากการจบฤดูกาลด้วยอันดับ 1 ใน 4 ของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ แล้ว ยังมีลุ้นอีก 1 วิธี คือ การคว้าแชมป์ยูโรปาลีก ซึ่งจะได้ตั๋วไปลุยถ้วยใหญ่ของยุโรปในรอบแบ่งกลุ่มโดยอัตโนมัติ แม้ไม่ติดท็อปโฟร์ในลีกก็ตาม

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดในกลุ่มที่กำลังลุ้นแย่งพื้นที่ท็อปโฟร์ของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก่อนจบฤดูกาลในนัดที่ 38 มีดังนี้

อันดับ 4 อาร์เซนอล แข่ง 27 นัด มี 51 คะแนน

อันดับ 5 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แข่ง 29 นัด มี 50 คะแนน

อันดับ 6 เวสต์แฮม ยูไนเต็ด แข่ง 29 นัด มี 48 คะแนน

อันดับ 7 สเปอร์ส แข่ง 28 นัด มี 48 คะแนน

อันดับ 8 วูล์ฟแฮมป์ตัน แข่ง 29 นัด มี 46 คะแนน

หากดูจากตารางคะแนนล่าสุด อาร์เซนอล ถือว่าได้เปรียบมากที่สุด เนื่องจากยังเหลืออีก 2 เกมในมือ หากเก็บชัยชนะได้ทั้งหมดจะทิ้งห่างทีมคู่แข่งทันที จึงมีโอกาสสูงที่ แมนยูฯ, เวสต์แฮม, สเปอร์ส และ วูล์ฟแฮมป์ตัน อาจต้องผิดหวัง และไปลุ้นโควตายูโรปาลีก หรือ ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก แทน

อย่างไรก็ตาม เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ยังมีโอกาสได้ไปเล่น ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ในฐานะแชมป์ยูโรปาลีก หากสามารถผ่านด่านอีก 3 รอบไปได้ ขณะที่ทีมอื่นเหลือทางเลือกเดียว คือ การทำอันดับติดท็อปโฟร์ของพรีเมียร์ลีกเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แมนยูฯ ที่ก่อนหน้านี้ก็ยังมี 2 ทางเลือกเช่นกัน หากไปถึงตำแหน่งแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ก็จะตีตั๋วซีซั่นหน้าโดยอัตโนมัติในฐานะแชมป์เก่า

แต่จากการที่ แมนยูฯ เพิ่งแพ้คาบ้านให้ แอตเลติโก มาดริด 0-1 เมื่อวันอังคารที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ก่อนตกรอบ 16 ทีม ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ด้วยสกอร์รวม 1-2 ทำให้ “ปิศาจแดง” ต้องลุ้นอย่างหนักเพื่อจบฤดูกาลพรีเมียร์ลีกด้วยอันดับ 1 ใน 4 ให้ได้ในอีก 9 นัดสุดท้าย

หาก แมนยูฯ คว้าท็อปโฟร์ในลีกไม่สำเร็จ แฟนๆ “ปิศาจแดง” ก็อาจได้เห็นภาพบาดตาที่ เดวิด มอยส์ ผู้จัดการทีมซึ่งพวกเขาเคยขับไล่ไสส่งเมื่อปี 2014 พา เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ไปโลดแล่นในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ฤดูกาลหน้าแทน ซึ่ง “ขุนค้อน” ยังมีทางเลือกมากกว่าทั้งการทำอันดับในพรีเมียร์ลีก หรือคว้าถ้วยแชมป์ยูโรปาลีก