บุญหล่นทับ “ลิเวอร์พูล” ได้ “แมนยูฯ” ช่วยเพิ่มโอกาสลุยถ้วยยุโรป แม้ยังที่ 7 พรีเมียร์ลีก

ลิเวอร์พูล อาจต้องจัดกระเช้าขอบคุณ แมนยูฯ หลังช่วยเพิ่มโอกาสไปลุยถ้วยยุโรปฤดูกาลหน้า แม้ยังอยู่ที่ 7 พรีเมียร์ลีก

วันที่ 25 เมษายน 2566 แมนเชสเตอร์ อีฟนิง นิวส์ รายงานว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ช่วยเพิ่มโอกาสให้ ลิเวอร์พูล ทีมคู่ปรับร่วมศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มีลุ้นคว้าตั๋วไปลุยถ้วยยุโรปฤดูกาลหน้ามากขึ้น หลังจากดวลจุดโทษชนะ ไบรจ์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบียน 7-6 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ เอฟเอ คัพ ไปพบ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในวันที่ 3 มิถุนายนนี้

สาเหตุเนื่องจาก แมนยูฯ มีแนวโน้มสูงที่จะจบฤดูกาลนี้ด้วยการติดอันดับ 1 ใน 4 พรีเมียร์ลีก คว้าตั๋วไปลุย ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ซีซั่นหน้า หลังจากตอนนี้รั้งอันดับ 4 มี 59 คะแนนจาก 30 นัด และหากวันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายนนี้ สามารถบุกไปชนะ สเปอร์ส อันดับ 6 ที่มี 53 แต้มจาก 32 เกมได้อีก ก็จะทำให้โอกาสจบท็อปโฟร์สดใสมากขึ้น

ทั้งนี้ แชมป์เอฟเอ คัพ จะได้สิทธิ์ไปเล่น ยูโรปาลีก รอบแบ่งกลุ่ม เช่นเดียวกับทีมที่ได้อันดับ 5 พรีเมียร์ลีก ขณะที่แชมป์คาราบาว คัพ (ลีกคัพ) จะได้โควตาไปเล่นรอบเพลย์ออฟ ศึกยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ลีก

แต่เนื่องจาก แมนยูฯ คว้าแชมป์คาราบาว คัพ ไปแล้ว และยังเข้ารอบชิงชนะเลิศ เอฟเอ คัพ ไปเจอกับ แมนฯ ซิตี้ รองจ่าฝูงพรีเมียร์ลีกอีกด้วย ซึ่งมีโอกาสสูงที่ “ปิศาจแดง” และ “เรือใบสีฟ้า” จะได้ไป ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก จากโควตาท็อปโฟร์พรีเมียร์ลีก ทำให้สิทธิ์ไปเล่นถ้วยยุโรปจากบอลถ้วยทั้ง 2 รายการ จะถูกยกมาให้ทีมอันดับ 6 และ 7 ในลีกแทน

ทำให้ ลิเวอร์พูล มีโอกาสมากขึ้นในการลุ้นโควตาไปเล่นถ้วยยุโรป เนื่องจากโควตายูโรปาลีก จากแชมป์เอฟเอ คัพ จะหล่นมาที่ทีมอันดับ 6 พรีเมียร์ลีก และสิทธิ์ไป ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ลีก จะเป็นของทีมอันดับ 7 ในลีก หาก แมนยูฯ และ แมนฯ ซิตี้ ตีตั๋ว ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ด้วยโควตาท็อปโฟร์

ตอนนี้ ลิเวอร์พูล รั้งอันดับ 7 พรีเมียร์ลีก มี 50 คะแนนจาก 31 นัด หากพลาดโควตายูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ก็ยังมีลุ้นไป ยูโรปาลีก หรือ ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ลีก แต่ยังต้องลุ้นแย่งอันดับ 5-7 กับ แอสตัน วิลลา (54 คะแนน), สเปอร์ส (53 คะแนน), และ ไบรจ์ตัน (49 คะแนน)