“เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์” ว่าที่ยอดดาวยิงโลก

ถ้าพูดถึงยอดกองหน้าระดับโลกในตอนนี้ เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึง คริสเตียโน โรนัลโด กองหน้าทีมชาติโปรตุเกสของยูเวนตุส และ ลิโอเนล เมสซี ดาวยิงร่างเล็ก กัปตันทีมชาติอาร์เจนตินาของบาร์เซโลนา หรือโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี ศูนย์หน้าร่างโย่ง อดีตแข้งทีมชาติโปแลนด์ของบาเยิร์น มิวนิก ซึ่งทั้ง 3 ที่กล่าวมาถือว่าเป็นยอดกองหน้าในยุคนี้จริงๆ แต่ที่กล่าวมาทุกรายนั้นอายุอานามก็ขึ้นหลัก 3 กันหมดแล้ว โด้ (35 ปี), เมสซี (33 ปี) และเลวาน (32 ปี) อีกเพียงแค่ 2-3 ปีทุกคนก็จะกลายเป็นตำนานกันแล้ว ก็จะมีคลื่นลูกใหม่ที่จะก้าวขึ้นมารั้งตำแหน่งดาวยิงของโลกคนต่อไป

ซึ่งตอนนี้กวาดตาดูจริงๆ ในวงการลูกหนังตอนนี้คนที่พอจะก้าวขึ้นมาเป็นยอดกองหน้า ของโลกคนต่อไปตอนนี้มีเพียงแค่ 3 รายเท่านั้น

1.คิเลียน เอ็มบัปเป กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสของปารีส แซงต์ แชร์กแมง ที่มีดีกรีแชมป์ฟุตบอลโลกติดตัวมาด้วย

2.แฮร์รี เคน กองหน้าทีมชาติอังกฤษของ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ซึ่งรายของเคนนั้น ไม่ต้องพูดถึง สรรพคุณ เพราะจากการจบสกอร์ของเขาที่ว่ายอดเยี่ยมโป้งเดียวจอดและยิงได้ทุกท่วงท่าจริงๆ

และรายที่ 3 รายสุดท้าย ก็คงไม่พ้นเออร์ลิง เบราต์ ฮาแลนด์ กองหน้าทีมชาตินอร์เวย์ของโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่ฟอร์มกำลังร้อนแรงอยู่ในตอนนี้

สำหรับฮาแลนด์จะเรียกว่าเป็นเด็กระเบิดก็ว่าได้ ด้วยวัยเพียงแค่ 20 ปี แต่ก็ยิงแบบถล่มทลายเลยทีเดียว ก่อนหน้านี้ ฮาแลนด์อาจจะถูกปรามาส เล็กน้อยจากสถิติการยิงประตูให้กับเรดบูล ซัลซ์บวร์ก ทีมดังจากออสเตรีย โดยฤดูกาล 2019-2020 ดาวยิงทีมชาตินอร์เวย์ยิงไป 28 ประตูจากการเล่น 22 นัด แต่ 8 จาก 28 ลูก เป็นการยิงในเวทียูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ก่อนเจ้าตัวจะตัดสินใจย้ายมาเล่นให้กับ ดอร์ทมุนด์ในช่วงมกราคมปี 2020 ซึ่งตอนย้ายมาหลายคนก็คลางแคลงใจว่า ฮาแลนด์ เมื่อมาเล่นลีกใหญ่ๆจริงๆ จะโชว์ฟอร์มได้ดีขนาดไหน

ปรากฏว่า แค่ครึ่งฤดูกาล ฮาแลนด์ลงเล่นไป 15 นัด ในลีกยิงได้ถึง 13 ประตู รวมทุกรายการที่ลงสนาม 18 นัด 16 ประตูด้วยกัน ทำให้สปอตไลต์ได้สาดส่องมาที่กองหน้าทีมชาตินอร์เวย์ทันที  ยิ่งมาในซีซันนี้ ฮาแลนด์ก็ระเบิดฟอร์มจน หยุดไม่อยู่ลงเล่นไปทั้งหมด 29 นัด ยิงได้ 31 ประตู

แถมล่าสุดเจ้าตัวเพิ่งเบิ้ล 2 เม็ด ในเกมเสมอ กับเซบีญา 2-2 ในเกมยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รอบ 16 ทีม นัดสอง พา “เสือเหลือง” ทะยานเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ จาก 2 เม็ดดังกล่าวทำให้ฮาแลนด์ยิงรวม 20 ประตู ในแชมเปียนส์ลีกไปแล้ว จากการลงเล่น เพียง 14 เกม เป็นนักเตะที่ยิงได้ถึง 20 ประตูเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ ทำลายเจ้าของสถิติเดิมคือ แฮร์รี เคน กองหน้า ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ที่ยิง 20 ประตู ใน 24 เกม นอกจากนั้น ฮาแลนด์ยิงได้ 6 เกมติดต่อกัน เป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทำได้ ด้วยอายุ 20 ปี 231 วัน เท่านั้นยังไม่พอ ฮาแลนด์ยังกลายเป็นนักเตะ นอร์เวย์ที่ยิงประตูสูงสุดในแชมเปียนส์ลีก แซงหน้า โอเล กุนนาร์ โซลชา อดีตศูนย์หน้าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ยิงไป 19 ประตู ตลอดการค้าแข้ง จากผลงานที่ผ่านมาจะเรียกว่าฮาแลนด์ ก้าวขึ้นมาเป็นยอดดาวยิงโลกก็คงไม่ผิด